CHÈ VẰNG LỢI SỮA-TÁC DỤNG CỦA CHÈ VẰNG VỚI PHỤ NỮ SAU SINH

CHÈ VẰNG LỢI SỮA – TÁC DỤNG CỦA CHÈ VẰNG VỚI PHỤ NỮ SAU SINH

   Các chị em sau sinh thường ngồi lại chia sẻ với nhau về những kiến thức và kinh nghiệm của mình cho việc chăm trẻ sơ sinh sau này, trong đó một đề tài luôn luôn được nhắc đến chính là vấn đề sữa mẹ.

   Làm sao để lợi sữa cho con? Họ thường mách với nhau về tác dụng của chè vằng với phụ nữ sau sinh, rằng chè vằng lợi sữa. Có thật là như vậy không hay chỉ là lời đồn không đáng tin? Hôm nay, cùng trà thảo mộc tìm ra câu trả lời thật sự cho thắc mắc trên nhé!

chè vằng lợi sữa

Chè vằng lợi sữa tốt cho các bà mẹ sau kỳ sinh nở

ĐÔI NÉT VỀ CHÈ VẰNG LỢI SỮA

   Đối với những đọc giả chưa biết gì về chè vằng thảo mộc thì trà thảo mộc sẽ đi nhanh qua một số thông tin về chè vằng ngắn gọn như sau:

   Cây chè vằng là vị trà thảo mộc tự nhiên thuộc dòng họ Oliu, là giống cây sinh trưởng một cách tự nhiên và hoang dã. Trong cây có chứa ba thành phần chính nổi trội là: Flavonoid, Ancaloid và chất Glycozit.

   Với tác dụng tốt cho sức khỏe như: ngăn chặn quá trình oxy hóa, ngừa độc, bảo vệ gan, lợi tiểu, kích thích ăn ngon miệng, nâng cao khả năng tiêu hóa, giảm huyết áp cao, ngừa bệnh ung thư, diệt khuẩn,…

chè vằng lợi sữa

Hình ảnh thực tế của một chè vằng

Xem thêm: Chè vằng

   Hiện cây chè vằng có tồn tại 3 loại như sau:

  1. Chè vằng sẻ: là loại chè vằng tốt nhất, chứa thành phần dưỡng chất đầy đủ và được người dùng ưa chuộng nhất.
  2. Chè vằng trâu: là loại chè vằng cũng tốt nhưng không bằng chè vằng sẻ.
  3. Chè vằng núi: là loại chè vằng không có công dụng cho sức khỏe nhất, và cũng không được mấy ai quan tâm. Chúng thường mọc ở các vùng núi, nơi địa hình hiểm trở.

SỰ THẬT VỀ TIN ĐỒN UỐNG CHÈ VẰNG LỢI SỮA?

   Những đồn thổi về việc mẹ sau khi sinh uống chè vằng lợi sữa là thật hay giả? Uống chè vằng có thể giúp mẹ có nhiều sữa hơn là đúng hay sai? Thì câu trà lời chính là phụ nữ sau khi sinh em bé nếu uống chè vằng sẽ gúp có lượng sữa nhiều và ổn định hơn hẵn.

   Lượng Glycosid (theo y học cổ truyền còn gọi là kiện tỳ vị) có vị đắng được tìm thấy trong cây chè vằng có tác dụng rất tốt trong việc kích thích vị giác, giúp mẹ có cảm giác thèm ăn và khi ăn uống cũng cảm thấy ngon miệng hơn.

   Mà nhờ vào cảm giác ăn ngon miệng mà cũng làm tăng lượng sữa cho mẹ. Nhưng các mẹ cần lưu tâm một điều rằng nếu quá đắng thì quá trình tác dụng sẽ bị đảo ngược lại.     

   Trường hợp các mẹ đang gặp vấn đề về tắc sữa hay thậm chí là mất sữa đi chăng nữa thì chỉ cần uống chè vằng cũng sẽ giúp giải quyết tình trạng này một cách hiệu quả. Từ tắc sữa sẽ thành có sữa và từ có sữa chè vằng sẽ giúp lợi sữa.

chè vằng lợi sữa

Lượng Glycosid đắng trong chè vằng giúp mẹ “gọi sữa về” rất tốt

   Và điều đặc biệt mà các mẹ có thể yêu tâm và vững tin khi sử dụng chè vằng đó là đây là một loại thảo dược thiên nhiên an toàn, lành tính mang lại hiệu quả mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe và quá trình phát triển của trẻ sơ sinh, giúp trẻ lên cân và là người bạn đồng hành hỗ trợ giai đoạn phát triển của trẻ trong những giai đoạn đầu đời.

TẠI SAO CÓ TRƯỜNG HỢP MẸ UỐNG CHÈ VẰNG KHÔNG LỢI SỮA MÀ CÒN GIẢM VÀ TẮT SỮA?

   Tuy nói chè vằng lợi sữa là có thật nhưng tại sao vẫn có những trường hợp mẹ sau sinh dùng chè vằng lại không có tác dụng mà thậm chí còn bị mất sữa? Rốt cuộc phải lý giải như thế nào?

   Mặc dù, chè vằng được đại đa số các sản phụ ưa chuộng và tin dụng nhờ hiệu quả đáng kể mà nó mang lại nhưng không phải với tất cả mọi người, mọi trường hợp dùng chè vằng đều thu được tác dụng lợi sữa. Một số các sản phụ sử dụng chè vằng một cách lạm dụng với ý nghĩ càng dùng nhiều thì càng có nhiều sữa, đó là một ý nghĩ hoàn toàn sai.

   Việc dùng chè vằng lợi sữa cần phải uống một cách hợp lý với liều lượng đủ kết hợp cùng chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh thì mới mang lại hiệu quả “gọi sữa về”.

   Nếu lạm dụng chè vằng quá nhiều hay pha chè vằng quá đặc hòng thu lại hiệu quả nhiều hơn sẽ chỉ làm phản tác dụng của chè vằng lợi sữa, khiến mẹ bị tắc sữa và tệ hơn nữa là có thể gây mất cả lượng sữa ít ỏi hiện tại.

chè vằng lợi sữa

Uống chè vằng với liều lượng nhiều và quá đặc sẽ khiến mẹ bị tắc sữa, mất sữa

   Vậy nên các mẹ cần sử dụng chè vằng lợi sữa một cách đúng cách mới có thể thu được lợi ích vốn có của chè vằng mà không phải chịu ảnh hưởng ngược từ nó. Uống chè vằng đúng cách cho mẹ sữa nhiều và sữa về thường xuyên. Làm sữa ngọt mát hơn cho bé bú thích tăng cân, mũm mỉm mẹ an tâm.

UỐNG CHÈ VẰNG BAO LÂU THÌ SỮA VỀ?

   Các mẹ dùng chè vằng với mục đích lợi sữa thì luôn có một câu hỏi chung là bây giờ uống chè vằng bao lâu thì sữa về? Liệu vừa uống vào là sẽ có nhiều sữa cho con ngay hay là phải uống chè vằng trong một khoảng thời gian? Mà nếu là trong một khoảng thời gian thì cụ thể là bao lâu thì sữa mới tràn về?

   Đáp: sử dụng chè vằng lợi sữa trong tầm 1 đến 2 tuần là sẽ nhận thấy có điều khác biệt trong lượng sữa của mình, bạn sẽ nhận thấy lượng sữa có phần nhiều hơn so với những ngày đầu tiên sử dụng. Khoảng thời gian nên kiên trì uống chè vằng để đảm bảo công dụng lợi sữa là uống kéo dài từ 1 đến 3 tháng.

   Giai đoạn thời gian đầu sau khi sử dụng chè vằng các mẹ sẽ khó mà nhận thấy được tác dụng của chè vằng lợi sữa. Bởi lẽ, lượng sữa trong cơ thể của mẹ đang trở nên dần dần nhiều hơn mà các mẹ không nhận ra.

   Đây cũng là một ưu điểm cộng cho chè vằng vì khi dùng nó lượng sữa sẽ càng ngày càng nhiều từ từ mà không làm cơ thể mẹ gặp tình trạng sốc do thay đổi nhanh chóng, đột ngột.

chè vằng lợi sữa

Mẹ kiên trì sử dụng chè vằng với liều lượng hợp lý sẽ giúp sữa ngày càng nhiều hơn

CÁCH DÙNG CHÈ VẰNG LỢI SỮA CHO MẸ SAU SINH

   Uống chè vằng hay cao chè vằng lợi sữa đều tốt, nên trà thảo mộc sẽ hướng dẫn các bạn cách pha và dùng chè vằng cũng như cao chè vằng một cách đúng, hợp lý:

Đối với chè vằng

  • Bước 1: Chặt nhỏ phần thân và là đem đi phơi khô. Khi cần dùng thì lấy tầm 29-39g mang đi rửa sạch qua với nước trước để gột rửa bụi bẫn bám trong chè.
  • Bước 2: Đem lượng chè vằng khô đã rửa sạch nấu với 2 lít nước trong 15’ để thu được các dưỡng chất có trong chè vằng. Nước chè sau khi sắc xong có thể sự dụng và nên được bảo quản trong bình giữ nhiệt

Đối với cao chè vằng

   Cao chè vằng được cô đặc từ chè vằng dưới dạng cao, khi muốn dùng cao chè vằng pha nước uống chỉ cần lấy đủ lượng cao cần thiết (liều lượng 1 lần sử dụng ra sao bạn cần để ý trên phần hướng dẫn của nhà sản xuất) pha với 2 lít nước sôi.

   Ngoài ra các mẹ cũng cần kết  hợp uống chè vằng cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để hỗ trợ cho quá trình lợi sữa hơn:

  • Cần uống nhiều nước hơn để tạo ra lượng sữa nhiều hơn.
  • Có chế độ dinh dường đầy đủ, ăn nhiều thức ăn chứa đạm.
  • Thường xuyên cho con bú, tầm 2-3 giờ 1 lần, và mỗi lần cho bú trong 5 đến 10 phút.

CÁC TÁC DỤNG KHÁC CỦA CHÈ VẰNG CHO MẸ BẦU SAU SINH

   Các tác dụng tốt khác kèm theo khi người mẹ sau sinh sử dụng chè vằng lợi sữa như sau:

Uống chè vằng sau sinh còn có khả năng giúp người mẹ hạn chế viêm nhiễm, phòng hậu sản.

   Tác dụng kháng viêm của chè vằng được bác sĩ nghiệm và cho ra kết quả rất bất ngờ rằng nó còn chống viêm mạnh hơn thuốc kháng sinh. Do đó, trường hợp dù người mẹ có thực hiện biện pháp sinh mổ đi chăng nữa thì sử dụng chè vằng không những không có hại mà còn có lợi hơn.

   Uống chè vằng sau khi sinh mổ giúp cơ thể mẹ đẩy nhanh tốc độ chữa lành vết thương, ngăn hình thành sự viêm nhiễm cũng như hạn chế sẹo do vết mổ để lại

chè vằng lợi sữa

Sử dụng chè vằng giúp chống và hạn chế viêm nhiễm phụ khoa

Uống lá chè vằng giúp mẹ điều hòa kinh nguyệt sau sinh

   Các chị em sau khi trải qua giai đoạn sinh nở thường mắc phải một vấn đề chung đó chính là kinh nguyệt rối loạn, không đều và thất thường. Lúc này hội chị em hãy chọn chè vằng để yên tâm sử dụng như một loại thảo dược điều trị tình trạng này mà không phải lo lắng có làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân hay của trẻ sơ sinh.

Phục hồi sức khỏe cho mẹ sau kỳ sinh nở

   Tác dụng lợi sữa của chè vằng đã không còn gì bàn cãi nhưng thêm vào đó, việc sau khi sinh mẹ chịu tập thói quen uống chè vằng thường xuyên sẽ còn giúp hệ thống tiêu hóa được tăng cường, mang lại cảm giác ăn uống ngon miệng hơn, kích thích sự thèm ăn hơn.

   Ăn ngon, tiêu hóa tốt sẽ khiến mẹ thoải mái từ đó có được giấc ngủ ngon. Giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhằm hồi phục sức khỏe ngày một nhanh chóng và khỏe mạnh.

chè vằng lợi sữa

Chè vằng còn giúp phục hồi sức khỏe cho mẹ sau kỳ sinh nở

Giảm cân, tiêu mỡ thừa lấy lại vóc dáng cho mẹ sau sinh nhờ uống chè vằng

   Thân hình xuề xòa, xuống cấp và trở nên mất cân đối sau khi sinh luôn là vấn đề mà chị em phụ nữ tự ti nhất. Sợ mập, sợ xấu, sợ chồng chê mặc cảm không ít thì nhiều ảnh hưởng đến tâm trạng của người mẹ sau sinh.

   Lúc này chè vằng sẽ là người bạn đồng hành cùng chị em phụ nữ trong chặn đường lấy lại vẻ đẹp khi xưa. Việc sử dụng loại chè vằng thảo dược này sẽ giúp cơ thể tăng khả năng trao đổi chất và chuyển hóa nguồn năng lượng nạp vào cơ thể thành nguồn sữa tuyệt vời cho trẻ sơ sinh.

chè vằng lợi sữa

Lấy lại body “mi nhon” cho mẹ sau khi sinh bằng việc uống chè vằng mỗi ngày

   Việc tăng cường trao đổi chất và chuyển hóa các chất vào sữa giúp mẹ giảm cân an toàn hợp lý, tiêu hóa mỡ thừa tồn đọng giúp dáng vẻ ngày càng thon gọn, dần dần khôi phục dáng vóc xinh đẹp cho mẹ.

   Và các mẹ cũng cần lưu ý rằng, mặc dù chè vằng có tác giảm cân, giảm mỡ nhưng cũng cần sử dụng kết hợp với chế độ dinh dưỡng và liều lượng thích hợp để mang lại hiệu quả.

   Không nên vì muốn giảm cân mà gượng ép việc ăn uống dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng cơ thể thì lúc đó sẽ vừa ảnh hưởng đến sức khỏe cả bản than vừa ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho trẻ.

   Ngoài ra, những người bình thường cũng có thể dụng chè vằng vì nó có tác dụng tốt cho sức khỏe của mọi người nên ai cũng có thể sử dụng được.

Xem thêm: Chè vằng giảm béo

KHI DÙNG CHÈ VẰNG CẦN LƯU Ý

   Mặc dù là loại thảo dược thiên nhiên, lành tính nhưng không phải cứ muốn dùng là dùng. Khi sử dụng chè vằng bạn cần lưu ý một số trường hợp sau:

  • Chè vằng có vẻ ngoài rất giống với lá ngón (một loại thực vật chứa chất độc cực mạnh): bạn cần phân biệt cẩn trọng chè vằng với lá ngón để tránh gây ảnh hưởng đến tính mạng nếu dùng nhầm.
chè vằng lợi sữa

Cây lá ngón có phần bông màu vàng các mẹ nên chú ý không sử dụng nhầm ảnh hưởng đến tính mạng

  • Mẹ đang trong giai đoạn mang thai tuyệt đối không sử dụng chè vằng
  • Phụ huynh không cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi sử dụng chè vằng.
  • Người bệnh huyết áp thấp không uống chè vằng: vì sẽ khiến huyết áp tụt còn thấp hơn nữa rất nguy hiểm. Nhưng nếu bạn vẫn muốn sử dụng chè vằng thì hãy cho thêm vào đấy 2-3 lát gừng khi uống trà để tránh nguy cơ tụt huyết áp.
  • Không uống chè vằng, cao chè vằng quá nhiều và quá đặc: vì sẽ dễ khiến mẹ bị mất sữa, tắt sữa. Liệu lượng hợp lý để dùng chè vằng là không được hơn 250ml/lần, 29-39g chè vằng khô sắc cùng nước. Mỗi lần uống chè vằng nên cách xa nhau tầm 2-3 tiếng.
  • Nên chứa nước chè vằng trong ấm loại lớn hoặc tốt hơn là nên cho nước chè vào các bình giữ nhiệt để lưu giữ được nước chè ở trạng thái tốt nhất.
  • Uống chè vằng lúc còn nóng sẽ có lợi hơn là trà để nguội.
  • Khi thực hiện bước hãm chè nên tráng qua chè trước để nước chè vằng pha ra dậy vị và thơm ngon hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *