TRÀ CHÙM NGÂY CÓ TÁC DỤNG GÌ CHO SỨC KHỎE CỦA CHÚNG TA

TRÀ CHÙM NGÂY CÓ TÁC DỤNG GÌ CHO SỨC KHỎE CỦA CHÚNG TA

   Ngoài xuất hiện ở các bữa cơm canh thơm ngon, bỗ dưỡng trong gia đình thì cây chùm ngây còn được chế biến tạo thành một thức trà mang công dụng chữa bệnh và rất tốt cho sức khỏe gọi là trà chùm ngây.

   Nước trà từ cây chùm ngây có thể chữa được bệnh gì? Những tác dụng và lưu ý mà bạn cần biết khi sử dụng loại cây thảo dược này là gì? Cũng trà thảo mộc tổng hợp những thông tin cần thiết xoay quanh loại cây hay ho này nhé!

trà chùm ngây

Trà chùm ngây là loại trà thảo mộc rất tốt cho sức khỏe

TÌM HIỂU VỀ CÂY TRÀ CHÙM NGÂY

   Cây trà chùm ngây được biết đến với cái tên khoa học là Moringa Oleifera, hay còn được gọi với nhiều cái tên thuần Việt khác như: cây ba đậu dại, cây cải ngựa, cây dùi trống. Đây là một loại thực vật thảo dược đến từ thiên nhiên có nguồn gốc từ nước Ấn Độ.

   Giống cây này có thân gỗ dáng dấp nhỏ, chiều cao của cây thường trong tầm 5-6m. Cây trà chùm ngây ưa sinh trưởng ở những nước có vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Nếu bạn quan tâm đến loại cây này tại Việt Nam ta thì bạn sẽ dễ dàng tìm thấy chúng ở những địa điểm phía Nam: Nha Trang, Phan Thiết, Kiên Giang, Quảng Nam, Đà Nẵng.

trà chùm ngây

Cây trà chùm ngây có thân gỗ dáng dấp nhỏ, chiều cao của cây thường trong tầm 5-6m.

   Loại cây này có thể được tận dùng tất cả các bộ phận như: thân, quả, lá, hạt hay thậm chí cả phần rễ của cây chùm ngây cũng đều có thể dùng được bởi trong nó có chứa lượng khoáng chất quý giá cũng như các nguyên tố vi lượng – những thành phần nguyên tố đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong hoạt động trao đổi chất.

   Cây chùm ngây không những được sử dụng như một thực vật có tính chất thảo dược mà nó còn được người ta sử dụng thông thường như một loại thực phẩm. Cụ thể, trong các bữa ăn của gia đình thỉnh thoảng chúng ta vẫn sẽ bắt gặp những bữa cơm với canh được nấu bằng loại lá cây chùm ngây này, mùi vị rất thơm ngon và bổ dưỡng tốt cho sức khỏe.

   Trà chùm ngây được chế biến từ tất cả những bộ phận phơi khô của cây chùm ngây. Nước trà chùm ngây cho ra vị đăng đắng và chát hơn trà xanh một chút, hai loại trà này cũng có phần giống nhau về hương vị đôi chút, nhưng dược tính có trong trà chùm ngây mang đến lợi ích sức khỏe cho cơ thể của chúng ta là điều không thể phủ nhận được.

trà chùm ngây

Trà chùm ngây phơi khô

NHỮNG THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG CÓ TRONG CÂY TRÀ CHÙM NGÂY

   Tuy nói cây chùm ngây mang lại lợi ích sức khỏe nhưng tại sao lại như vậy? Trong loại cây nhỏ bé và trông có vẻ tầm thường này có điều gì đặc biệt? Lời giải ngay phía dưới:

Thành phần dinh dưỡng trong lá chùm ngây

   Hai hoạt chất chống oxy hóa là Flavonoid và Phenolic có chứa trong lá chùm ngây. Đặc biệt phải kể đến Flavonoid giữ vai trò quan trọng trong hoạt động giúp hấp thu vitamin C cho cơ thể, giúp tăng cường hàng rào miễn dịch, đồng thời phòng ngừa và đảo ngược trạng thái mất cân bằng oxy hóa giúp phòng ngừa và hỗ trợ chữa bệnh ung thư.

   Không những thế Phenolic có trong lá cây chùm ngây sẽ giúp đường ruột của chúng ta được bảo vệ một cách tốt hơn, tác dụng kháng viêm đường ruột hiệu quả.

trà chùm ngây

Trong lá của cây chùm ngây chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe

   Lá của cây chùm ngây mang lại lợi ích rất nhiều, bởi lẽ cứ trong 10 gram lá chùm ngây ta sẽ thu được:

  • Lượng Vitamin C cao vượt trội, có thể nói là cao gấp 7 lần so với cam.
  • Độ đạm cung cấp cao hơn gấp 2 lần so với sữa chua và hàm lượng canxi thì gấp 4 lần so với sữa.
  • Cung cấp chất Kali hơn gấp 4 lần chuối.
  • So với sự cung cấp vitamin A từ cà rốt thì lá cây chùm nhây cũng vượt trội hơn hẵng.
  • Cung cấp vitamin nhiều hơn 3 lần so với tiêu thụ cải bó xôi.
  • Cung cấp hàm lượng Fe hơn hẵng 3 lần hàm lượng từ quả óc chó.

Thành phần dinh dưỡng trong cây trà chùm ngây

   Trong loài cây cao chừng 5-6m này nhưng trong nó lại có chứa hơn 90 loại chất dinh dưỡng tổng hợp tốt cho sức khỏe bao gồm:

  • 19 loại acid amin.
  • 6 loại khoáng chất. Đặc biệt, hàm lượng sắt trong đó chiếm 11% RDA và hàm lượng Magie là 8% RDA.
  • 7 loại Vitamin, bao gồm: Vitamin B2: 11% DRA, Vitamin C: 12% DRA và đặc biệt Vitamin B6: 19% DRA.
  • Hơn 45 loại chất chống oxi hóa cùng các thành phần chất giúp cơ thể chống lại sự viêm nhiễm, kháng sinh và kháng độc tố.

TRÀ CHÙM NGÂY CÓ TÁC DỤNG GÌ CHO SỨC KHỎE

   Nếu bạn vẫn thỉnh thoảng hay thường xuyên sử dụng trà chùm ngây này thì hôm nay, hãy tìm hiểu xem trà chùm ngây trị bệnh gì? Uống trà chùm ngây có tác dụng gì cho sức khỏe của chúng ta nhé!

Giúp giảm độc tính từ Asen (độc thạch tín)

   Asen là một loại chất gây ung thư có màu xám, bạc, hoặc trắng. Asen cực độc hại đối với con người, điều làm cho Asen trở nên nguy hiểm hơn là bởi nó không có mùi vị, vì vậy chúng ta có thể đã tiếp xúc với nó mà không hề biết.

   Nguồn nước bị ô nhiễm là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngộ độc Asen và khi bạn sử dụng nguồn nước chứa dòng chảy từ các nhà máy công nghiệp nhiễm Asen trong thời gian dài có thể dẫn đến ngộ độc và thậm chí nặng hơn là ung thư.

   Trà cây chùm ngây có tác dụng làm giảm khả năng tăng đường huyết mạn tính cùng rối loạn lipid máu nhờ đặc điểm chống coxy hóa và kháng viêm.

trà chùm ngây

Trà chùm ngây giúp làm giảm độc Asen – một chất độc hại gây ung thư

Khả năng giúp giảm béo và giảm cân cho cơ thể

   Nhờ chứa một lượng giàu các vitamin, khoáng chất và chất oxy hóa có trong cây nên trà chùm ngây mang lại tác dụng giảm cân cho cơ thể. Khi cơ thể chúng ta tiêu thụ trà chùm ngây sẽ giúp sản sinh năng lượng thay vì tiếp tục tích trữ chất béo.

   Ngoài ra trong phần lá của cây trà chùm ngây cũng có chứa một hoạt chất với tên gọi là Isothiocanate, chất này sẽ giúp cơ thể tiêu giảm bớt sự hấp thụ chất béo, hỗ trợ cho quá trình giảm cân an toàn và hiệu quả.

Điều trị ung thư và u xơ tiền liệt tuyến

   Nhờ hàm lượng vitamin C cũng như chất chống oxy hóa cao vượt bậc mà trà chùm ngây có công dụng phòng ngừa và ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do. Song song đó, thành phần dược tính Niazimicin có trong nó cũng mang tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

   Cây trà chùm ngây còn có công dụng gây độc đến tế bào ung thư vú, đại trực tràng và cả tuyến tiền liệt. Cũng có thể được coi là một giải pháp điều trị hỗ trợ tiềm năng trong việc tăng sản lành tính tuyến tiền liệt – là một trong một số những trường hợp hay mắc phải phổ biến ở nam giới khi lớn tuổi.

trà chùm ngây

Trà chùm ngây giúp điều trị ung thư và u xơ tiền liệt tuyến

Nâng cao đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể

   Như trà thảo mộc đã chia sẽ ở trên thì trong lá của loài cây này có chứa hàm lượn vitamin C cao vượt trội từ đó mà khả năng nâng cao hàng rào đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể khi sử dụng trà chùm ngây cũng được hình thành.

   Tác dụng của trà chùm ngây còn có thể kể đến như giúp cơ thể của chúng ta kháng lại các mầm bệnh từ những vi khuẩn và Vius bên ngoài. Không những thế, chất chống oxy hóa trong trà chùm ngây cũng giúp làm sản sinh thêm đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể.

Giúp cải thiện ham muốn và tăng khả năng sinh sản ở nam giới

   Một số nghiên cứu trên loại cây trà chùm ngây này cho thấy cây này rất tốt cho nam giới. Cụ thể, nó có khả năng hỗ trợ sức khỏe của các cánh mày râu về cải thiện ham muốn tình dục cũng như khả năng sinh sản. Nhưng ở nữ giới thì hoàn toàn không có tác dụng này.

trà chùm ngây

Trà chùm ngây là người bạn lý tưởng hỗ trợ tăng khả năng tình dục ở nam giới

   Theo thông tin được trích dẫn từ một tạp chí Châu Phi về công nghệ sinh học thì trong cây chùm ngây có chứa tận 19 loại acid amin, mà trong số đó có đến 9 loại acid amin thiết yếu.

   Acid amin thiết yếu lại đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động ổn định lượng đường trong máu, tăng khả năng sản sinh collagen, rất cần trong quá trình sản sinh hồng cầu và bạch cầu giúp trí nhớ được hình thành và cũng như cải thiện hệ thần kinh tốt hơn.

Năng lực não bộ được cải thiện

   Trong một thử nghiệm trên động vật thì loài cây này đã cho thu được khả năng làm giảm đi tác động của homocysteine – acid amin chứa gốc sunfat. Nếu trong máu có chứa mức độ homocysteine cao thì có thể xem đây là một dấu hiệu của bệnh tim mạch.

   Hoạt chất homocysteine này nếu không được chuyển hóa theo đúng cách thì sẽ dẫn đến sự hình thành một loại chất độc gây hại đến tim và não.

   Nhưng ở đây, cây trà chùm ngây đã cho thấy khả năng hạn chế tác động của homocysteine đến não bộ và đồng thời làm giảm triệu chứng trí tuệ suy giảm bởi ảnh hưởng từ tuổi tác.

Cân bằng nội tiết tố và giảm đau cho phụ nữ kỳ kinh nguyệt

   Trà chùm ngây có khả năng giúp điều chỉnh Hormone bởi đặc tính chống oxy hóa cao vượt trội. Nó được áp dụng và điều trị phòng ngừa các biến chứng mất cân bằng từ hormone trong giai đoạn hậu mãn kinh.

   Việc uống trà hoa chùm ngây  hằng ngày giúp cơ thể phụ nữ giảm đi triệu chứng chuột rút kinh nguyệt, đầy hơi và buồn nôn hay thậm chí là tâm trạng thay đổi thất thường do chuyển biến nội tiết tố thay đổi trong thời kỳ kinh nguyệt.

   Theo nền y học dân gian truyền lại, nước cốt được ép từ lá chùm ngây có tính làm dịu cơn đau rất tốt, đặc biệt là cơn đau đến từ đau bụng kinh nguyệt của nữ giới.

trà chùm ngây

Uống trà chùm ngây giúp làm giảm đau đớn trong kỳ kinh nguyệt

Là liều thuốc bổ cho da và tóc

   Nhờ chứa lượng vitamin C dồi dào cùng bioflavonoid cao, trà chùm ngây là một thức uống giúp ngăn chặn, làm chậm sự diễn ra của quá trình lão hóa.

   Đồng thời kích thích sản sinh Collagen, giảm nếp nhăn, giữ độ ẩm và sự tươi trẻ cho làn da. Tính chống viêm của trà chùm ngây cũng là một ưu điểm giúp chống hình thành nên mụn trứng cá trên bề mặt làn da.

   Các dưỡng chất như vitamin C, B cùng các acid amin thiết yếu khác từ trà chùm ngây nếu kết hợp thêm cả chế độ ăn uống khoa học, hợp lý sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của chân tóc và nuôi dưỡng mái tóc chắc, khỏe, đẹp từ sâu bên trong.

   Ngăn ngừa tình trạng khô tóc, hay thậm chí là điều tiết bã nhờn từ da đầu. Uống trà hoa chùm ngây hằng ngày sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn bị gặp tình trạng tóc chẻ ngọn.

Nâng cao sự khỏe mạnh của tim mạch

   Khả năng phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, sử dụng trà chùm ngây thường ngày sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu có trong máu và ngăn ngừa tình trạng tổn thương của tim nhờ vào hoạt chất chống oxy hóa cao, nâng cao sức khỏe tim mạch.

   Nhờ chứa hàm lượng Kali cao trong trà chùm ngây làm cho loại thức uống này có thể hạn chế sự áp lực của máu trong động mạch và cả mạch máu.

Đẩy nhanh tốc độ lành vết thương

   Lượng lớn Vitamin C có trong trà chùm ngây thảo mộc rất tốt cho hệ miễn dịch và từ đó giúp tạo nên những tế bào mới trong cơ thể. Nồng độ cao chất axit ascobic trong nó còn giúp sản sinh ra nhiều collagen đồng thời làm chậm thời gian đông máu.

   Chính vì vậy nên tình trạng vết thương sẽ được chữa lành nhanh chóng, những người gặp chấn thương và đang trong giai đoạn hồi phục thì trà chùm ngây là một lựa chọn không thể tốt hơn.

trà chùm ngây

Trà chùm ngây giúp làm tăng tốc độ chữa lành vết thương nhanh hơn

Tốt cho người bị táo bón

   Cũng như những loại rau khác trong bữa ăn, hàm lượng chất xơ trong chùm ngây luôn dồi dào. Vậy nên, trường hợp những người đang có vấn đề về hệ tiêu hóa và táo bón có thể cân nhắc việc sử dụng chùm ngây để cải thiện tình trạng này.

Hỗ trợ điều trị tình trạng nhức đầu

   Theo y học dân gian, cây chùm ngây được tận dụng như một loại thuốc giảm đau thiên nhiên, dùng trong điều trị đau đầu mãn tính và tình trạng đau nửa đầu. Nếu kết hợp uống trà chùm ngây cùng gừng sẽ tăng khả năng làm giảm cơn đau nhức đầu hơn.

trà chùm ngây

Uống trà chùm ngây giúp hỗ trợ trị chứng đâu đầu và đâu nửa đầu hiệu quả

Ngăn ngừa bệnh loãng xương

   Lượng lớn Canxi và Magie tồn tại trong loại cây này có công dụng gia tăng khả năng hấp thụ canxi, giúp chắc khỏe xương và phòng ngừa bệnh loãng xương, là thực phẩm hỗ trợ rất tốt cho xương.

Bảo vệ gan

   Nồng độ Polyphenol cao trong lá và hoa của cây chùm ngây có khả năng bảo vệ cho gan trước sự oxy hóa, ngộ độc và những tổn hại đến gan.

   Cây trà chùm ngây còn có tác dụng làm dịu những tổn thương cho gan, xơ gan, sự đảo ngược quá trình oxy hóa của gan. Khả năng giúp khôi phục men gan về lại tình trạng thông thường, giảm bớt căng thẳng oxy hóa và song song đó làm tăng Protein trong gan.

Có lợi cho phụ nữ sau sinh

   Lá chùm ngây có khả năng hoạt động như một loại chất thúc đẩy tiết sữa tự nhiên, cho nên các mẹ có thể cân nhắc sử dụng loại cây này. Tuy nhiên, để an toàn hơn vẫn là nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng.

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG TRÀ CHÙM NGÂY

   Ở phía trên trà thảo mộc đã liệt kê cho đọc giả rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe mà trà chùm ngây mang lại. Tuy nhiên, để sử dụng một cách đúng cách mà không phải gặp bất kỳ tác dụng phụ nào từ chùm ngây thì bạn cần lưu tâm một số điều như sau:

Trà chùm ngây không tốt cho phụ nữ mang thai

   Vì trong cây chùm ngây có Alpha-sitosterol,  loại chất này sẽ gây ra tình trạng co cơ trơn dẫn đến gây sảy thai hay nghiêm trọng hơn còn khiến vô sinh.

Quá trình thu hái và chế biến chỉ nên diễn ra trong 12 giờ

   Sau giai đoạn thu hái thì bạn chỉ nên sấy và chế biến loại trà này trước 12 tiếng để đảm bảo công dụng của cây chùm ngây được giữ nguyên ở mức tốt nhất.

Xem thêm: Cách làm trà chùm ngây

   Bạn chỉ nên nấu chùm ngây vừa chín tới thôi tránh tình trạng nấu quá rục để bảo toàn dinh dưỡng. Chùm ngây có tính ngọt nên bạn có thể không cần thêm gia vị vào vẫn được.

   Nên lựa chọn mua trà chùm ngây ở những cơ sở uy tín, được nhiều khách hàng từng mua phản hồi tốt để tránh những sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

trà chùm ngây

Trà chùm ngây chỉ nên nấu vừa chín và không nấu quá rục để bảo toàn dưỡng chất của trà

Dùng vừa đủ và không lạm dụng

   Để tránh phải chịu những tác dụng phụ như: tiêu chảy, buồn nôn, ợ nóng bạn cần sử dụng có liều lượng và hợp lý trà chùm ngây.

Không uống trà chùm ngây vào lúc tối

   Lượng Vitamin C có nhiều trong chùm ngây sẽ khiến tinh thần bạn trở nên tỉnh táo, hưng phấn dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn nên hãy cân nhắc khi uống trà chùm ngây ban đêm để tránh gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bản thân nhé.

HƯỚNG DẪN PHA TRÀ CHÙM NGÂY KHÔ TỐT CHO SỨC KHỎE

   Cách pha trà chùm ngây vô cùng đơn giản chỉ với những bước như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Lá chùm ngây phơi khô: 1 nhúm hoặc 3-4 cuống lá
  • Nước nóng: 1 cốc
  • Mật ong
  • Chanh

Các bước pha trà chùm ngây:

trà chùm ngây

Cách pha trà chùm ngây tốt cho sức khỏe cực đơn giản

    Bước 1: Cho lượng chùm ngây đã chuẩn bị sẵn vào ly hoặc ấm.

   Bước 2: Cho nước sôi vào bên trong ly hoặc ấm và cho chùm ngây ngâm trong nước khoảng 3-5 phút đến khi quan sát thấy màu nước đổi màu.

   Bước 3: Rót ra ly và thưởng thức, lúc này bạn có thể thêm vào chanh và mật ong để dễ uống hơn. Bạn cũng có thể chọn uống nóng hoặc lạnh đều được.

   Ngoài ra thì trà chùm ngây cũng được chế biến và sản xuất dưới dạng trà chùm ngây túi lọc. Cách pha trà chùm ngây túi lọc còn đơn giản hơn nữa. Bạn chỉ cần bỏ túi trà vào tách và rót nước nóng vào chờ khi túi trà hòa tan cùng nước là có thể thưởng thức.

   Theo như lời khuyên của chuyên gia thì bạn chỉ nên uống nhiều nhất là 6 tách trà cho một ngày là tốt nhất.

KẾT LẠI

   Tất cả những thông tin từ bài viết mà trà thảo mộc muốn chia sẻ với các bạn là những điều xoay quanh về trà chùm ngây, công dụng cũng như lưu ý và cách pha trà chùm ngây. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *