VỀ TRÀ ATISO ĐỎ VÀ CÁCH LÀM TRÀ ATISO ĐỎ TƯƠI MÁT BỔ DƯỠNG

VỀ TRÀ ATISO ĐỎ VÀ CÁCH LÀM TRÀ ATISO ĐỎ TƯƠI MÁT BỔ DƯỠNG

   Nói đến danh gọi Atiso thì không ít người nghĩ ngay đến những đóa Atiso xanh lá thường thấy ở Đà Lạt. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta đã bỏ qua mất một loại Atiso nữa cũng không kém phần đặc biệt đó chính là trà Atiso đỏ.

   Bạn đã nghe qua về Atiso đỏ chưa? Hãy cùng trà thảo mộc tìm hiểu xem loại trà Atiso đỏ này có gì thú vị và trà Atiso đỏ có tác dụng gì cho sức khỏe ngay bên dưới bài viết nhé!

trà atiso đỏ

Trà atiso đỏ và cách làm trà atiso đỏ đơn giản thơm ngon

TRÀ ATISO ĐỎ LÀ GÌ?

Tên gọi

   Ngoài danh gọi atiso đỏ ra, loại cây này còn được biết đến với những cái tên như: Hoa bụp giấm, hồng hoa, hoa vô thường, cây rau chua,…Hoặc được gọi với cái tên tiếng Anh là Hibiscus (Hibiscus Sabdariffa Linn là tên khoa học đầy đủ của chủng cây này).

   Hiện nay, trên thế giới có tổng tới hơn 300 loại Atiso. Sắc đỏ và vị chua tự nhiên là điểm đặc trưng của giống cây này.

Mô tả

   Atiso đỏ là giống cây thường mọc thành bụi, có chiều cao từ một đến tầm hai mét, phần thân của cây atiso đỏ mang màu đỏ tím cùng sắc xanh đậm. Những bông hoa của chúng có chiều ngang 7-8 cm.

trà atiso đỏ

Bề ngoài atiso đỏ như những bông hoa Tulip khép kín

   Cánh hoa hồng phớt hoặc vàng kem, màu sắc hoa nhạt dần về phần nhụy bên trong. Bông hoa mang năm cánh, bề ngoài trông giống một đóa hoa Tulip khép kín. Phía bên trong chứa hạt (hạt này thường được bỏ đi vì có vị đắng và cũng không ngon).

Nguồn gốc của cây trà Atiso đỏ

   Theo một số nguồn tin cho biết, trà atiso đỏ được bắt nguồn từ Malaysia và Ấn Độ. Loài cây này được nuôi trồng từ sớm ở những vùng của Châu Phi.

   Vào thời xưa, khi mà chế độ nô nệ vẫn còn hiện hữu thì việc buôn bán nô lệ đã mang giống cây Hibiscus (atiso đỏ) băng qua Thái Bình Dương và đến các khu vực cận nhiệt đới và nhiệt đới khác nhau như Mexico, Trung Mỹ, Brazil cùng Tây Ấn.

trà atiso đỏ

Atiso đỏ có nguồn gốc từ Malaysia và Ấn Độ

   Loại cây trà atiso đỏ này là giống cây ưa với khí hậu nóng nhưng trai lại nó cần phải có một lượng mưa hoặc chăm tưới đầy đủ.

   Đặc biệt, không chịu được sương giá lạnh lẽo. Điều này khiến chúng phát triển tốt ở Florida, khu vực ấm hơn của California cùng khí hậu ôn đới trên thế giới.

   Hiện nay, atiso đỏ được trồng nhiều nhất là ở Thái Lan và Trung Quốc. Còn ở Việt Nam chúng ta, atiso đỏ cũng được phân bố ở nhiều nơi nhưng chủ yếu chúng được nuôi trồng ở vùng Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và khu vực Lâm Đồng.

PHÂN BIỆT ATISO ĐỎ VÀ ATISO XANH

   Thường khi nói đến Atiso người ta thường nghĩ ngay đến những bông Atiso tựa búp sen xanh thường thấy ở những nơi có khí hậu lạnh như Đà Lạt mà thường bỏ qua sự tồn tại cũng không kém phần đặc biệt của Atiso đỏ này.

   Một điều thú vị cho những ai chưa biết thì, mặc dù mang trong mình cùng một cái tên là Atiso tuy nhiên về thực chất 2 loại này đều tồn tại độc lập và không có liên quan họ hàng gì với nhau cả.

trà atiso đỏ

Chỉ cần nhìn vẻ ngoài cũng dễ dàng phân biệt Atiso xanh và Atiso đỏ

   Cách phân biệt atiso đỏ và atiso xanh rất dễ, trà thảo mộc sẽ liệt kê một số điểm dễ nhận biết cho bạn như sau:

   Về vẻ ngoài: đây là điểm dễ phân biệt nhất,  atiso xanh có màu xanh lá, atiso đỏ có màu đỏ.

   Về gốc gác: Atiso xanh bắt nguồn từ Châu Âu. Atiso đỏ thì có nguồn gốc từ Châu Phi.

   Về quan hệ họ hàng: Atiso xanh thuộc dòng họ Cúc, còn atiso đỏ thuộc họ bông nên chúng hoàn toàn không giống nhau.

   Về hương vị: Atiso xanh mang vị ngọt, dịu và thơm. Ngược lại, atiso đỏ lại mang trong mình vị chua thuần.

   Về tác dụng: Trà atiso xanh thường được biết đến bởi công dụng giúp thanh lọc cơ thể, giải độc gan rất tốt. Còn trà atiso đỏ uống vào lại giúp ích cho việc bổ sung các dưỡng chất, chất dinh dưỡng cũng như giúp giảm cân an toàn.

Xem thêm: trà atiso

TRÀ ATISO ĐỎ CÓ TÁC DỤNG GÌ VỚI SỨC KHỎE?

   Những bông trà atiso đỏ sau quá trình thu hái và chế biến thành nhiều dạng khác nhau như phơi khô pha trà, atiso đỏ ngâm đường, làm mứt, ngâm rượu thì đều sẽ mang đến những giá trị về sức khỏe cho người sử dụng. Vậy trà atiso đỏ có tác dụng gì?

Trà atiso đỏ làm đẹp da rạng ngời, chống lại lão hóa

   Trong atiso đỏ có chứa thành phần chất chống oxy hóa tự nhiên giúp ngăn chặn và hạn chế các thương tổn gây nên bởi các gốc tự do.

   Năng lực tiêu diệt các tế bào gốc tự do có nguy cơ dẫn đến quá trình lão hóa cũng như các bệnh tật khác có thể xảy ra như ung thư, hội chứng viêm khớp, bệnh tim,…

   Atiso đỏ mang lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Vậy nên, uống trà atiso đỏ mỗi ngày giúp bạn lưu giữ vẻ đẹp của làn da rạng ngời, tươi trẻ. Đồng thời ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa da.

trà atiso đỏ

Uống trà atiso đỏ mỗi ngày giúp làn da tươi trẻ, xinh đẹp

   (Ngoài ra, trong trà atiso đỏ còn có chứa thành phần chất bioflavonoids – đây là một chất được biết đến là chất chống oxy hóa, vitamin C và một số các khoáng chất khác có khả năng chống lại các gốc tự do, ngăn chặn sự tổn thương của tế bào trong quá trình oxy hóa).

Uống trà atiso đỏ lựa chọn giảm cân an toàn

   Nhờ chứa các chất ức chế enzyme với khả năng giúp sản sinh amylase – một enzyme vai trò phân hủy tinh bột đường, tránh được sự tích tụ calo thừa cho cơ thể/

   Đồng thời, nếu uống trà atiso đỏ không kèm với đường thì đây sẽ là một thúc uống có chứa ít calo. Đi với đó là công dụng lợi tiểu giúp làm giảm lượng nước của cơ thể, cho bạn thân hình cân đối, thon gọn hơn.

   (Việc duy trì thói quen uống một ly trà atiso đỏ sau môi bữa ăn có công dụng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể và giúp đốt cháy lượng chất béo với cường độ nhanh hơn, làm giảm tình trạng tích tụ mỡ cho cơ thể).

Sử dụng trà atiso đỏ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

   Trong phần đài quả atiso đỏ có hàm lượng cao flavonoid cùng cyanidin có công dụng chống lại các gốc tự do cũng như sự tổn thương do quá trình oxy hóa diễn ra.

   Nên việc sử dụng trà atiso đỏ có thể giúp cơ thể bạn có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư cũng như ngăn chặn ung thư diễn ra.

Trà atiso đỏ giúp giảm lượng mỡ trong máu

   Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng trà atiso đỏ với tần suất thường xuyên có thể giúp giảm mỡ trong máu – yếu tố cao nhất dẫn đến bệnh về tim mạch.

   Từ sự nghiên cứu cho biết atiso sẽ giúp ích trong việc tăng hàm lượng cholesterol HDL và giảm LDL cholesterol, triglycerid và cholesterol toàn phần. Nhờ vậy mà giúp tăng cường màng chắn, bảo vệ cơ thể tốt hơn chống lại các bệnh về mạch máu và tim khỏi chịu tổn thương.

Cải thiện sức khỏe gan và những bệnh lý về tiêu hóa nhờ sử dụng trà atiso đỏ

   Nhờ sự tăng cường hoạt động của các enzyme trong chiết xuất mà trà atiso đỏ mang lại đã giúp ích trong việc giải độc gan cũng như giảm và tranh các tình trạng tổn thương gan, gan nhiễm mỡ.

   Đi kèm với đó, trà atiso đỏ còn giúp cải thiện chức của túi mật và nhuận tràng. Loại trà này còn đặc biệt tốt cho những đối tương như người lớn tuổi và người hay bị táo bón.

Atiso đỏ hỗ trợ giảm huyết áp tốt

   Tình trạng cao huyết áp được xem là đáng cân nhắc và cần chú ý nhất vì đây là nguyên do hàng đầu dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ và tai biến mạch máu não.

   Mà trà atiso đỏ được biết đến là loại thảo dược thiên nhiên được các tổ chức y tế thế giới công nhận về công dụng hỗ trợ giảm huyết áp vô cùng hiệu quả.

trà atiso đỏ

Trà atiso đỏ hỗ trợ giảm huyết áp tốt

   (Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng hydrochlorothiazide – thuốc lợi tiểu dùng trong trị huyết áp cao thì trà thảo mộc khuyên bạn KHÔNG NÊN dùng trà atiso đỏ kèm theo trong thời gian này vì nó cỏ thể gây ra tương tác không tốt cho thuốc).

Trà atiso đỏ tăng cường hệ miễn dịch và khả năng kháng khuẩn

   Trong trà atiso đỏ có chứa thành phần kháng khuẩn, bảo vệ cơ thể khỏi những loại vi khuẩn. Từ đây, cũng giúp làm giảm khả năng nhiễm trùng cho cơ thể đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.

   Atiso đỏ còn chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể khỏe mạnh, làm vững bền thành mạch.

Xem thêm: Uống trà Atiso buổi tối

CÁCH LÀM TRÀ ATISO ĐỎ

   Bạn e ngại việc mua những sản phẩm trà atiso đỏ sấy khô tràn lan trên thị trường sẽ không đảm bảo vệ sinh cũng như chất lượng, thì đừng lo ngại. Hãy tự làm cho mình trà atiso đỏ để thuận tiện pha trà mà đảm bảo chất lượng, bổ dưỡng, lại thơm ngon nhé!

   Cách làm trà atiso đỏ đơn giản như sau:

   Mua hoa: bạn có thể tìm và mua những bông atiso đỏ tươi về và làm thành trà hoặc tốt hơn bạn cũng có thể tự tay trồng giống atiso đỏ này ngay tại nhà mình để thuận tiện hơn cho việc thu hoạch (thời gian thu thu hoạch được từ 3-4 tháng).

   Phơi khô: Sau khi đã mua atiso đỏ tươi về hoặc sau khi thu hoạch xong bạn hãy rửa sạch và tách bỏ đi phần hạt. Giữ lại phần đài hoa rồi mang đi phơi khô như thông thường.

   Hạt atiso đỏ pha trà uống cũng rất tốt tuy nhiên do nó sẽ có vị đắng, nên bạn có thể bỏ đi hoặc sử dụng đều được, nhưng thường người ta sẽ bỏ đi nếu dùng pha trà. Ngoài ra, hạt atiso đỏ cũng hay được các cánh mày râu phơi khô để ngâm rượu uống.

   Bảo quản: Bạn có thể lưu trữ và bảo quản trà atiso đỏ đã qua phơi khô trong những hũ nhựa hoặc bình thủy tinh để ở nơi thoáng mát.

trà atiso đỏ

Atiso đỏ phơi khô dùng pha trà rất thơm ngon và bổ dưỡng

CÁC CÁCH PHA TRÀ ATISO ĐỎ

   Atiso đỏ thường tồn tại ở 2 dạng, chính là khô và tươi. Nên tùy thuộc vào nguyên liệu bạn có là gì mà có thể ứng dụng một trong hai cách pha dưới đây để thưởng thức trà atiso đỏ thơm ngon:

Cách pha trà atiso đỏ khô

   Dưới đây là các bước hướng dẫn bạn pha trà nếu có nguyên liệu là atiso đỏ khô:

   Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Trà hoa atiso đỏ (4g)
  • Nước sôi (250ml)
  • Nước đun sôi để nguội (250ml)
  • Mật ong hoặc đường phèn

   Hướng dẫn cách pha trà từ hạt atiso đỏ khô

   Bước 1: Đầu tiên, bạn cần thực hiện thao tác rửa tráng sơ nguyên liệu atiso đỏ khô với nước nóng nhằm loại bỏ bụi bẩn lẫn trong trà đồng thời góp phần tạo ra màu trà sau khi pha ra sẽ mang màu sắc trong, đẹp và thơm hơn.

   Tiếp đó, bạn sử dụng 250ml nước sôi đã chuẩn bị để hãm trà atiso đỏ trong tầm 15 phút.

   Bước 2: Tiếp theo, dùng 250ml nước sôi đã để nguội hòa cùng đường phen hoặc mật ong đã chuẩn bị từ trước. Tùy theo khẩu vị ngọt, lạt của bạn mà bỏ để uống ngon nhất.

   Bước 3: Hòa trộn phần nước trà atiso đỏ đã hãm xong ở bước 1 cùng nước đường phèn hoặc mật ong lại với nhau khuấy đều và thưởng thức.

trà atiso đỏ

Thưởng thức trà atiso đỏ pha cùng mật ong uống đá mát lạnh

   (Nếu bạn là người thích uống trà lạnh thì vẫn có thể cho thêm ít đá hoặc ướp lạnh trong tủ lạnh để thưởng thức cũng rất tuyệt).

Cách pha trà atiso đỏ tươi

   Dưới đây là các bước hướng dẫn bạn pha trà nếu có nguyên liệu là atiso đỏ còn tươi mới:

   Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Phần đài hoa atiso đỏ tươi (4-5 đài hoa)
  • Gừng cắt lát (3-4 lát)
  • Đường phèn hoặc mật ong

   Hướng dẫn cách nấu trà atiso đỏ tươi:

    Bước 1: Bạn hãy lấy nguyên liệu đài hoa atiso đỏ đã chuẩn bị rửa sạch qua với nước ấm.

   Bước 2: Cho đài hoa atiso đỏ vào đun với nước sôi, lúc này hãy cho thêm vào vài lát gừng, đường phèn hoặc mật ong khuấy đều lên (Tùy khẩu vị của mình mà bạn có thể làm ngọt hơn hoặc lạt đi đều được).

   Bước 3: Cứ đun atiso đỏ trong khoảng 4-5 phút, rồi rót ra ly và thưởng thức vị ngon của trà atiso đỏ tươi.

Xem thêm: Cách pha trà atiso túi lọc

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG ATISO ĐỎ TRÁNH TÁC DỤNG PHỤ

   Trà hoa atiso đỏ mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe của chúng ta tuy nhiên bạn cần nắm rõ những quy tắc khi sử dụng trà atiso đỏ để có thể khai thác triệt để lợi ích nó mang lại mà không lo mắc phải tác dụng phụ.

   Để làm được điều đó, bạn cần lưu ý những điểm như sau:

trà atiso đỏ

Sử dụng atiso đỏ mang nhiều lợi ích nhưng phải lưu ý dùng đúng cách

   Thận trọng với một số đối tượng: phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú cần cân nhắc và tham khảo ý kiến từ bác sĩ nếu có ý định sử dụng atiso đỏ.

   Tuyệt đối không lạm dụng: đừng thấy lợi mà tham lam, bạn chỉ nên sử dụng tầm 3 tách trà atiso đỏ/ ngày là tốt nhất. Đối với việc sử dụng trà atiso quá nhiều cũng sẽ gây tổn thương, hại cho gan do gan phải làm việc quá sức.

   Huyết áp thấp: với những đối tượng bị huyết áp thấp, bạn hãy cho thêm đường vào uống cùng phần đài quả khô atiso đỏ và uống sau khi dùng bữa xong sẽ rất tốt.

   Nói không với pha trà bằng nước máy: Bởi lẽ trong nguồn nước này có thể sẽ có chứa lo và điều này sẽ làm tăng vị nồng cùng chua gốc của atiso đỏ. trà thảo mộc khuyên bạn nên sử dụng các nguồn nước tinh khiết (các loại nước suối đóng chai) để pha trà sẽ cho ra nước trà trong và vị trà cũng ngon hơn hẵn.

   Thời điểm KHÔNG nên uống trà: bạn tuyệt đối không nên thưởng thức trà với một cái bụng đói và hạn chế tối thiểu việc uống trà vào giấc tối.

   Mách nhỏ: Việc sử dụng trà atiso đỏ với một liều lượng vừa đủ kết hợp cùng thực đơn ăn uống khoa học, lành mạnh cùng chế độ thể dục thể thao hợp lý thì ngoài mang đến những công dụng cực tốt cho sức khỏe nó còn trao lại cho bạn combo làn da + body chuẩn đẹp, dẻo dai hơn mỗi ngày nữa nè! ^^

KẾT LẠI

   Vậy là trà thảo mộc đã đi cùng bạn đọc qua những điều thú vị xoay quanh trà atiso đỏ. Tưởng chừng đây là một loại atiso cùng họ hàng với atiso xanh mà ta vẫn thường thấy nhưng sự thật lại không phải vậy.

   Atiso đỏ hay Atiso xanh cũng đều mang trong mình những giá trị về lợi ích sức khỏe nên bạn hãy thử thưởng thức chúng nếu có dịp nhé vì đây là loại trà thơm ngon, bổ dưỡng rất tốt cho cơ thể của chúng ta.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *